THÔNG TIN

Khai mạc triển lãm "Dấu ấn thời gian"

27/03/2022

Thùy Trang - http://baovanhoa.vn

Ngày 26.3, Trường CĐ Mỹ thuật trang trí Đồng Nai phối hợp cùng Hội Văn hội Nghệ thuật tỉnh tổ chức khai mạc triển lãm “Dấu ấn thời gian”, họp mặt cựu học sinh - sinh viên lần thứ nhất năm 2022. Đây là sự kiện mở đầu cho chuỗi hoạt động hướng tới 120 năm ngày thành lập Nhà trường (1903-2023).

Triển lãm giới thiệu đến công chúng hơn 70 tác phẩm tranh, tượng và sản phẩm ứng dụng của gần 40 tác giả là các họa sĩ, nhà điêu khắc, nhà thiết kế và các giảng viên, cựu học sinh - sinh viên.

TS Trương Đức Cường, Hiệu trưởng Trường CĐ Mỹ thuật trang trí Đồng Nai trao giấy chứng nhận và tặng hoa cho các tác giả

Triển lãm giới thiệu đến công chúng hơn 70 tác phẩm tranh, tượng và sản phẩm ứng dụng của gần 40 tác giả là các họa sĩ, nhà điêu khắc, nhà thiết kế và các giảng viên, cựu học sinh - sinh viên.

TS Trương Đức Cường, Hiệu trưởng Nhà trường cho biết, các tác phẩm trưng bày tại triển lãm lần này đa dạng về chủ đề, chất liệu. Đây là các tác phẩm của văn nghệ sĩ Hội Văn học nghệ thuật Đồng Nai, đã đạt giải khu vực và giải quốc gia; các tác phẩm của giảng viên, cựu học sinh - sinh viên Nhà trường. Triển lãm mỹ thuật “Dấu ấn thời gian” là một ý tưởng tâm huyết của hai đơn vị, nhằm tạo sự tương tác trong công tác đào tạo và sáng tạo nghệ thuật, phát hiện và bồi dưỡng tài năng trẻ trong lĩnh vực mỹ thuật, tạo nguồn lực sáng tác, phát triển văn học nghệ thuật tỉnh Đồng Nai.

Các tác phẩm được đánh giá cao về giá trị nghệ thuật cũng như tính ấn tượng và thời sự

Triển lãm mỹ thuật “Dấu ấn thời gian” với nhiều gam màu, chất liệu đa dạng, từ tranh sơn dầu, sơn mài, sơn khắc, đồng, đá đến những chất liệu hiện đại như Acrylic, nhựa tổng hợp… đã tạo ra một không gian đẹp và ấm cúng, là nơi gặp gỡ, chia sẻ và trao đổi kinh nghiệm sáng tác của văn nghệ sĩ, các giảng viên, học sinh - sinh viên. Triển lãm mang đến nhiều chủ đề, nội dung ấn tượng và thời sự. Các tác phẩm với nhiều phong cách, nhiều trường phái đã đem đến cho người xem cảm xúc thú vị. Từ trường phái hiện thực đến siêu thực, từ biểu hiện đến ấn tượng, trừu tượng cho thấy được sự phong phú, đa dạng trong phương pháp tạo hình của từng tác giả.

Triển lãm tạo ra sự tương tác cần thiết trong công tác đào tạo và sáng tạo nghệ thuật của các đơn vị trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

Theo nhà điêu khắc Phạm Công Hoàng, Trưởng ban Mỹ thuật Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Đồng Nai, ngoài những hình thức thể hiện như tranh, tượng, phù điêu,… người xem còn thấy cả nghệ thuật sắp đặt như một sự tìm tòi sáng tạo của các tác giả trong nền mỹ thuật đương đại… Một số họa sĩ, nhà điêu khắc, nhà thiết kế trẻ xuất thân từ Trường CĐ Mỹ thuật trang trí Đồng Nai đã cho thấy sự sáng tạo và thành công trong các tác phẩm gốm, phù điêu, tranh khắc gỗ và bộ sưu tập thời trang. “Mỹ thuật là nghệ thuật đòi hỏi người thực hiện và người thưởng thức có một số hiểu biết nhất định, bên cạnh đó mối quan hệ của tác giả - tác phẩm và công chúng có sự tác động qua lại và rất cần thiết. Chính vì thế mà triển lãm sẽ là cầu nối tuyệt vời cho mối quan hệ này phát triển”, nhà điêu khắc Phạm Công Hoàng bày tỏ.

Một tác phẩm sắp đặt tại triển lãm

Theo Ban tổ chức, triển lãm “Dấu ấn thời gian” diễn ra đến tháng 5.2022. Cùng với khai mạc triển lãm, chiều và tối cùng ngày, tại hai cơ sở của Trường CĐ Mỹ thuật trang trí Đồng Nai còn diễn ra nhiều hoạt động khác như tọa đàm giới thiệu “Gương mặt cựu học sinh, sinh viên tiêu biểu”, hội thao chào mừng kỷ niệm Ngày thành lập Đoàn 26.3, chương trình văn nghệ “Trở lại mái trường xưa”...